คำศัพท์ Object- Oriented Programming
1. Abstraction
ใ ในทาง OOP การทำ Abstraction คือการซ่อน attribute และbehaviour ทุกอย่างที่ไม่เกี่ยวข้องกับ object เพื่อช่วยลดความซับซ้อนและเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานAbstraction คือการแสดงถึงคุณลักษณะและพฤติกรรมของ object เท่าที่จำเป็นต้องรับรู้และใช้งานโดยซ่อนส่วนที่เหลือเอาไว้เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน(data
hidding และ encapsulation) วิธีการสร้างให้ระบบเรามีคุณสมบัติ Abstraction คือใช้หลักของ Abstract Class หรือ Interface
2.Encapsulation
โดยทั่วไป encapsulation คือการรวมของสิ่งหนึ่งภายในอีกสิ่ง ดังนั้นสิ่งที่รวมไม่ปรากฎdecapsulation คือขจัดหรือทำให้สิ่งของปรากฎเหมือนก่อนการทำ encapsulation
3.Modularity
การแบ่งระบบงานที่มีขนาดใหญ่และซับซ้อนออกเป็นส่วนย่อยๆ
ซึ่งจะทำให้สามารถเข้าใจแต่ละส่วนได้ง่ายขึ้น
4.Hierarchy
คือการจัดกลุ่มสิ่งต่างๆตามระดับของ Abห็นถึงความเหมือนกันหรือแตกต่างกันของสิ่งต่างๆได้ง่าย
เช่น เรากำหนดกรอบของ Objectนาฬิกาโดยใช้ ชนิดของการแสดงเวลา เราก็จะได้กลุ่มของนาฬิกาแบบอนาล็อก และกลุ่มของนาฬิกาแบบดิจิตอล แต่ถ้าเรากำหนดกรอบใหม่เป็นชนิดของพลังงานที่นาฬิกาใช้เราก็จะได้กลุ่มของนาฬิกาที่ใช้ถ่าน, นาฬิกาที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์, นาฬิกาที่ใช้พลังงานจากการเคลื่อนไหว เป็น
เช่น เรากำหนดกรอบของ Objectนาฬิกาโดยใช้ ชนิดของการแสดงเวลา เราก็จะได้กลุ่มของนาฬิกาแบบอนาล็อก และกลุ่มของนาฬิกาแบบดิจิตอล แต่ถ้าเรากำหนดกรอบใหม่เป็นชนิดของพลังงานที่นาฬิกาใช้เราก็จะได้กลุ่มของนาฬิกาที่ใช้ถ่าน, นาฬิกาที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์, นาฬิกาที่ใช้พลังงานจากการเคลื่อนไหว เป็น
5.Class
Class คือ กลุ่มของ Object ที่มีโครงสร้างพื้นฐานพฤติกรรมเดียวกัน
ดังนั้น Object ที่มีคุณสมบัติลักษณะเดียวกันนี้ จะรวมกลุ่มอยู่ใน Class เดียวกัน จึงสามารถสรุปได้ว่า Class คือ
ต้นแบบข้อมูล ที่มีไว้เพื่อสร้าง Object นั่นเอง Class นอกจากจะมีชื่อ Class ที่บอกคุณสมบัติของ Class นั้นแล้ว ยังมีAttribute และ Operation ต่างๆ ซึ่งเป็นตัวอธิบายรายละเอียด และหน้าที่ต่างๆด้วย
6.Object
ใน object-oriented programmable (OOP),
object เป็นสิ่งที่ต้องการคิดถึงเป็นสิ่งแรก
ในการออกแบบโปรแกรม และเป็นหน่วยของรหัสที่มาจากกระบวนการ
ในแต่ละอ๊อบเจคที่สร้างใน class ของอ๊อบเจค และ class ได้รับการกำหนด ดังนั้น อ๊อบเจคสามารถแบ่งแบบจำลองและใช้ class
definitionใหม่ในชุดคำสั่ง แต่ละอ๊อบเจคเป็น instance ของ class หรือ sub class ด้วยเมธอดของ class หรือprocdure และตัวแปร อ๊อบเจคเป็นสิ่งที่ทำงานในคอมพิวเตอร์
Object คือ วัตถุ สิ่งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม ที่มีอยู่จริงบนพื้นโลก (real-world)
-สิ่งที่มีลักษณะเป็นรูปธรรม (จับต้องได้) เช่น จักรยาน, รถ, สุนัข, องค์กร, ใบรายการสินค้า, เป็นต้น
-สิ่งที่มีลักษณะเป็นนามธรรม (จับต้องไม่ได้) เช่น ความเป็นเจ้าของ, ความคิด, ความรู้สึก เป็นต้น
object จะประกอบด้วย 2 ส่วนปฏิบัติการคือ attribute และ method
1. Attribute หรือ Object Data กลับมาดู ถ้าเรามอง สุนัขเป็น Object สิ่งที่เป็น attribute ของObject สุนัข ก็คือ ชื่อของสุนัข , เพศของสุนัข และ พันธ์ของสุนัข นั้นเอง หรือ ถ้าเรามอง เครื่องคอมพิวเตอร์ ของเราเป็น Object ส่วนที่เป็น attribute ของ Object เครื่องคอมพิวเตอร์ ก็จะเป็น ชนิดของคอมพิวเตอร์ , ยี่ห้อ หรือ รุ่น ของเครื่องคอมพิวเตอร์ นั้นเอง
2. Method หรือ Object Behavior แปลเป็นไทยก็ ส่วนของพฤติกรรม ของ Object อย่างเช่น Objectสุนัข จะมี method เป็น เห่า , วิ่ง หรือ กินข้าว และ เครื่องคอมพิวเตอร์ จะมี method เป็น การคำนวน ,เล่นเกมร์ , วาดรูป
-สิ่งที่มีลักษณะเป็นรูปธรรม (จับต้องได้) เช่น จักรยาน, รถ, สุนัข, องค์กร, ใบรายการสินค้า, เป็นต้น
-สิ่งที่มีลักษณะเป็นนามธรรม (จับต้องไม่ได้) เช่น ความเป็นเจ้าของ, ความคิด, ความรู้สึก เป็นต้น
object จะประกอบด้วย 2 ส่วนปฏิบัติการคือ attribute และ method
1. Attribute หรือ Object Data กลับมาดู ถ้าเรามอง สุนัขเป็น Object สิ่งที่เป็น attribute ของObject สุนัข ก็คือ ชื่อของสุนัข , เพศของสุนัข และ พันธ์ของสุนัข นั้นเอง หรือ ถ้าเรามอง เครื่องคอมพิวเตอร์ ของเราเป็น Object ส่วนที่เป็น attribute ของ Object เครื่องคอมพิวเตอร์ ก็จะเป็น ชนิดของคอมพิวเตอร์ , ยี่ห้อ หรือ รุ่น ของเครื่องคอมพิวเตอร์ นั้นเอง
2. Method หรือ Object Behavior แปลเป็นไทยก็ ส่วนของพฤติกรรม ของ Object อย่างเช่น Objectสุนัข จะมี method เป็น เห่า , วิ่ง หรือ กินข้าว และ เครื่องคอมพิวเตอร์ จะมี method เป็น การคำนวน ,เล่นเกมร์ , วาดรูป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น