วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ไวยากรณ์ภาษาจาวาของ JAVA

ไวยากรณ์ภาษา JAVA

1. การประกาศClass
        คลาสเปรียบเสมือนแม่พิมพ์ วัตถุเป็นผลิตผลที่เกิดจากแม่พิมพ์ ดังนั้น การที่จะสร้างวัตถุได้ จึงจำเป็นต้องอาศัยแม่พิมพ์หรือคลาสนี้ สำหรับการประกาศคลาสเริ่มต้นด้วยคำหลัก Class ตามด้วยชื่อของClass กำหนดขอบเขตด้วย {} และจบด้วยเครื่องหมาย เซมิโคลอน (;)
รูปแบบคำสั่ง
Class ชื่อคลาส {
             // คำสั่ง
                // คำสั่ง
};




 2. การประกาศ attribute

[modifier]  dataType  attributeName;

modifier คือ keyword ของภาษาจาวาที่ใช้เป็น access modifier เช่น public หรืออธิบายคุณสมบัติอื่นๆ ของคลาส เช่น abstract และ final
dataType คือชนิดข้อมูลซึ่งอาจเป็นชนิดข้อมูลแบบพื้นฐานหรือชนิดข้อมูลแบบอ้างอิง
attributeName คือชื่อของคุณลักษณะที่เป็นชื่อ identifier ใดๆ ซึ่งสอดคล้องกับกฎการตั้งชื่อ

ตัวอย่าง
                                public class Student{
                                                public String id;
                                                public String name;
                                                public double gpa;
                                }

3. การประกาศ methods
                ภาษาจาวากำหนดรูปแบบของการประกาศเมธอดที่อยู่ในคลาสไว้ดังนี้

                           [modifier] return_type methodName ([argument]) {
                                           [method body]
                                        } 

- Modifier คือคีย์เวิร์ด ของภาษาจาวาที่ใช้ในการอธิบายระดับการเข้าถึง (Access modifier)
                - Return_type คือชนิดข้อมูลของค่าที่จะมีการส่งกลับ
                - methodName คือชื่อของเมธอด
                - Arguments คือตัวแปรที่ใช้ในการรับข้อมูลที่ออปเจ็คส่งมาให้
                - Method body คือคำสั่งต่างๆ ของภาษาจาวาที่อยู่ในเมธอด





ตัวอย่าง 





4 .การประกาศ object
 ออปเจ็คทุกออปเจ็คในโปรแกรมภาษาจาวาจะต้องมีคำสั่งประกาศเพื่อระบุว่าออปเจ็คนั้นเป็นออปเจ็คของคลาสใด
โดยมีรูปแบบการประกาศ 
  
[modifier] ClassName objectName;

- modifier คือคีย์เวิร์ดที่อธิบายคุณสมบัติต่างๆของออปเจ็ค
                - ClassName คือชื่อของคลาสสำหรับออปเจ็คนั้น

                - objectName คือชื่อของออปเจ็ค


ตัวอย่าง 




5. การเรียกใช้ method
     objectName .methodName[(arguments)];
            - objectName คือชื่อของ object
            - methodName คือชื่อ method ของ object นั้น
            - arguments  คือค่าที่ต้องการส่งผ่านไปให้กับ method ของ object นั้น  โดยที่จะต้องมีชนิดข้อมูลและจำนวน   
             - argument ให้สอดคล้องกับที่ประกาศใน method ของ object นั้น

                  ตัวอย่าง
                                s1.setName(“Santi”);

 6.  การเรียกใช้ attributes


การเรียกใช้ Attribute แบบที่ 1
subject:การเรียกใช้ attribute แบบที่ 1
syntax:ClassName object = new ClassName().attributeName;
example:Person bamboo = new Person().name;


การเรียกใช้ Attribute แบบที่ 2
subject:การเรียกใช้ attribute แบบที่ 2
syntax:ClassName object = new ClassName();

object.attributeName;
example:Person bamboo = new Person();

bamboo.name = "bamboolabcode";


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น